Lịch sử hình thành thương hiệu JBL
JBL được thành lập bởi James Bullough Lansing, một kỹ sư âm thanh và nhà thiết kế loa người Mỹ đáng chú ý nhất trong việc thành lập hai công ty âm thanh mang tên ông, Altec Lansing và JBL, sau này được lấy từ tên viết tắt của ông.
Lansing và đối tác kinh doanh của mình Ken Decker đã thành lập một công ty vào năm 1927 tại Los Angeles, sản xuất các trình điều khiển loa sáu và tám inch cho các máy phát thanh và bộ đàm. Công ty có tên là “Công ty sản xuất Lansing” từ ngày 1 tháng 3 năm 1927.
Năm 1933, người đứng đầu bộ phận âm thanh Metro-Goldwyn-Mayer (MGM), Douglas Shearer, không hài lòng với những chiếc loa của Western Electric và RCA, đã quyết định phát triển riêng. John Hilliard, Robert Stephens và John F. Blackburn là một phần của nhóm phát triển Shearer Horn, với Lansing Manufacturing sản xuất trình điều khiển nén 285 và trình điều khiển bass 15XS. Shearer Horn đã đưa ra những cải tiến mong muốn và Western Electric và RCA đã nhận được hợp đồng cho mỗi đơn vị với số lượng 75 chiếc, với Western Electric gọi chúng là “Diaphonics” và RCA sử dụng chúng trong RCA Photophones. Năm 1936, Shearer Horn đã nhận được Giải thưởng Khoa học và Kỹ thuật của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh.
Dựa trên kinh nghiệm được phát triển với Shearer Horn, Lansing đã sản xuất loa Iconic System cho các rạp chiếu phim. Iconic là loa hai chiều sử dụng một loa trầm 15 inch cho các tần số thấp và trình điều khiển nén cho các tần số cao.
Năm 1939, công ty bắt đầu gặp các rắc rối về tài chính và năm 1941, Công ty Sản xuất Lansing đã được Altec Service Corporation mua lại, sau đó đổi tên thành “Altec Lansing”. Sau khi hợp đồng của Lansing hết hạn vào năm 1946, Lansing rời Altec Lansing và thành lập Lansing Sound, sau đó tên được đổi thành “James B. Lansing Sound” và được rút ngắn thành “JBL Sound”.
Đến năm 1969, Thomas đã bán JBL cho Tập đoàn Jervis (sau đó đổi tên thành “Harman International”), đứng đầu là Sidney Harman. Những năm 1970 chứng kiến JBL trở thành một thương hiệu gia dụng, bắt đầu với L-100 nổi tiếng, mẫu loa bán chạy nhất của bất kỳ công ty nào vào thời điểm đó. Những năm 1970 cũng là thời điểm mở rộng JBL chính trong lĩnh vực âm thanh chuyên nghiệp từ những chiếc loa kiểm âm phòng thu của họ. Vào năm 1977, nhiều phòng thu âm đã sử dụng những chiếc loa kiểm âm của thương hiệu JBL nhiều hơn tất cả các thương hiệu khác cộng lại, theo khảo sát của Billboard. Loa kiểm âm điều khiển JBL L-100 và 4310 là những chiếc loa kiểm âm phòng thu tại nhà phổ biến. Vào cuối những năm 1970, các thiết kế của L-series mới L15, L26, L46, L56, L86, L96, L112, L150, và sau đó là L150A và L250 hàng đầu đã được giới thiệu với crossover cải tiến, loa trầm nam châm gốm, trình điều khiển dải tần trung cập nhật và tweeter nhựa phenolic aluminum-deposition. Vào giữa những năm 1980, các thiết kế này một lần nữa được cập nhật và thiết kế lại với màng loa tweeter titanium-deposition mới.
Trong hai thập kỷ tiếp theo, JBL đã đi vào thị trường đại chúng nhiều hơn với dòng loa tiêu dùng (Northridge) của họ. Đồng thời, họ cũng đã tham gia vào thị trường cao cấp với các loa dự án của họ, bao gồm các dòng Everest và K2. JBL trở thành nhà cung cấp nổi bật cho ngành công nghiệp âm thanh lưu diễn, những chiếc loa của họ được sử dụng bằng cách lưu diễn các buổi biểu diễn nhạc rock và lễ hội âm nhạc. Các sản phẩm của JBL là nền tảng cho sự phát triển của tiêu chuẩn loa THX, dẫn đến việc JBL trở thành nhà sản xuất loa điện ảnh nổi tiếng.